Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian, chuyên gia lo ngại gì?

Bộ Tài chính vừa đề xuất nghiên cứu quy định thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, nếu đánh thuế ngay sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành, chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không phân biệt theo thời gian nắm giữ bất động sản của người chuyển nhượng.

Trong khi đó, Nghị quyết 06 năm 2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nêu: "Nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế, phí liên quan đến bất động sản nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả".

Nghị quyết 18 năm 2022, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cũng nêu "quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất...".

Nghị quyết 62 năm 2022 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV yêu cầu "rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về thuế liên quan đến kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, tăng cường quản lý, chống thất thu thuế, bảo đảm nguồn thu ngân sách nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, quyền lợi chính đáng của người dân và sự phát triển của thị trường bất động sản".

Nhằm thể chế hóa các chủ trương, định hướng nêu trên, để có mức độ điều tiết hợp lý, tránh tình trạng đầu cơ, bong bóng bất động sản, Bộ Tài chính đề xuất "có thể nghiên cứu để thực hiện thu thuế đối với TNCN từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ như kinh nghiệm của một số nước.

Mức thuế suất cụ thể sẽ được nghiên cứu, xác định phù hợp, phản ánh được thực trạng hoạt động của thị trường bất động sản.

Bộ Tài chính lưu ý, việc áp dụng chính sách thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ cũng cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai , nhà ở cũng như sự đồng bộ, mức sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai, bất động sản.

Qua đó, có thể tạo điều kiện cho cơ quan thuế có đủ thông tin và cơ sở pháp lý để có được các thông tin liên quan đến thời gian nắm giữ bất động sản.

Tại Điều 247 Luật Đất đai năm 2024 cũng đã sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 14 Luật thuế TNCN quy định cụ thể: "Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần; trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thu nhập chịu thuế tính theo giá đất trong bảng giá đất".

Bộ Tài chính cho rằng, cần cập nhật quy định này vào dự thảo Luật thuế TNCN (thay thế) để đảm bảo đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - cho rằng, đối với việc đánh thuế bất động sản thứ 2 rất cần thiết. Tuy nhiên phải nhìn tổng thể mặt bằng chung, bởi nếu như hiện nay chưa thực hiện đánh thuế bất động sản và cũng chưa đánh giá được đúng thực trạng, với lượng bất động sản bán cho người dân hiện nay.

"Người có hàng trăm biệt thự, chúng ta chưa xác định được cụ thể bao nhiêu. Người có hàng chục căn hộ , chúng ta cũng chưa xác định được bao nhiêu. Khi chúng ta đánh giá được đúng thực trạng đó rồi, sẽ đưa ra bài toán phù hợp hơn. Nếu đánh thuế ngay, sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Nếu thực hiện như vậy, tôi tin chắc giá bất động sản sẽ giảm rất mạnh. Các chủ đầu tư bất động sản sẽ bị ảnh hưởng, kể cả hoạt động kinh doanh", ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết, đánh thuế bất động là bài toán khó. Nhưng trong tương lai ông Hùng cho rằng tương lai phải làm và cần phổ biến dần thông qua phương tiện thông tin, qua đánh giá thị trường. Nhà đầu tư cần phải hiểu rằng không phải cứ đầu tư vào bất động sản là có lãi và không phải cứ kỳ vọng giá lên để ôm nhà, ôm chung cư , để kỳ vọng khi hoàn thành hành lang pháp lý sẽ có mức giá mới, và lập mặt bằng mức giá mới rồi sẽ không bao giờ xuống. Thực tế không phải như thế.

"Trong thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo làm 1 triệu căn nhà ở xã hội. Tôi tin chắc rằng, thị trường sẽ tăng nguồn cung với nhà để bán và nhà cho thuê. Vậy những người có năm bảy chục căn chung cư kia có cho thuê giá cao được không? Có "bắt chẹt" được người lao động với giá cao được không? Trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ về đúng bản chất. Và như vậy, tôi cho rằng việc đánh thuế bất động sản thứ 2 là khả quan. Tuy nhiên, đánh thuế chưa thể làm ngay vì cần phải nghiên cứu đánh giá", ông Hùng nói.

 

Bài viết cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về cấp sổ đỏ

Tại tờ trình Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ.

Sửa Luật Đất đai 2024: Giá nhà đất sẽ giảm?

Đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều vui khi thấy dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề xuất bỏ định giá đất theo giá thị trường, bỏ nộp tiền sử dụng đất bổ sung…

Luật Đất đai 2024 mới có hiệu lực 1 năm, vì sao phải sửa?

Từ 1/7, cả nước bỏ cấp huyện và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, gồm cấp tỉnh và phường - xã. Trong khi đó, Luật Đất đai 2024 vẫn tồn tại quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, tỉnh và huyện hàng năm.

Chuyên gia: Nếu đánh thuế chuyển nhượng bất động sản đột ngột có thể gây sốc cho thị trường, đẩy giá nhà tăng cao

Theo các chuyên gia, đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản có thể đẩy giá nhà lên cao, tạo áp lực lên người mua và không giải quyết được bài toán trăn trở là người có nhu cầu thực có nhà để ở.

Sửa luật Đất đai 2024 sau 1 năm thực thi để phù hợp chính quyền 2 cấp

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024 trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.

Người dân Lâm Đồng vui mừng với Quyết định này

Quyết định 32/2025/QÐ-UBND được ban hành, sửa đổi một số bất cập, mở ra cơ hội làm giấy tờ đất xây nhà ở, ổn định cuộc sống, đặc biệt là đối với người dân ở khu vực đô thị.
Đăng tin ngay